สถิติการวางแผนการทดลอง
งานวิจัยส่วนใหญมีการใช้หลักวิชาการสถิติวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสรุปผลและวิธีวิเคราะห์จะ
แตกต่างกันตามแผนการทดลองที่ใช้ ดังนั้น นักวิจัยควรมีความเข้าใจในขั้นตอนการวางแผนการ
ทดลอง เพราะการทดลองที่ดีจะมีการกําหนดขั้นตอนในการวางแผนการทดลองไว้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มี
คุณภาพสามารถตอบวัตถุประสงค์ได้ครบถ้วน
การทดลอง (Experiment) หมายถึงการจ าลองสภาพ
จริงให้อยู่ในลักษณะที่ควบคุมตามเงื่อนไขที่กำหนด
และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
การออกแบบการทดลอง (Design of Experiment)
หมายถึง การกกำหนดตัวแปร (X) ที่ควบคุมได้ ที่มีอิทธิพลต่อตัวแปรตอบสนอง (Y) หรือหมายถึงการสุ่มทรีทเมนต์ให้กับหน่วยทดลอง
ขั้นตอนการทดลอง
• กำหนดปัญหา
• กำหนดวัตถุประสงค์ในการทดลอง และสมมติฐานที่ต้องการ
ทดสอบ
• กำหนดตัวแปรต่างๆ ในการทดลอง
• กำหนดขนาดของการทดลอง หรือ จำนวนซ้ำต่อหนึ่งทรีทเมนต์
• เลือกหน่วยทดลอง
• วางแผนการทดลองที่เหมาะสม
• ดำเนินการทดลองตามที่ได้วางแผนไว้
ตัวอย่างการทดลอง
ตัวอย่าง การศึกษาวิธีลดน้ าหนักโดยการ วิ่ง หรือ เต้น
แอโรบิค จะท าให้น้ำหนักลดลงแตกต่างกันหรือไม่
ปัจจัยที่ศึกษา มี 1 ปัจจัย คือ วิธีการลดน้ำหนัก
ทรีทเมนต์ มี 2 ทรีทเมนต์ คือ วิ่ง กับ เต้นแอโรบิค
หน่วยทดลอง ผู้สนใจที่ต้องการลดน้ำหนัก มี 20คน สุ่มให้วิ่ง
10คน อีก 10คน เต้นแอโรบิค
จำนวนซ้ำ ทรีทเมนต์ละ 10 คน เท่ากัน
ตัวอย่าง การศึกษาอิทธิพลของระยะปลูก และจ านวนต้น
ต่อหลุมของพริกชี้ฟ้า
ปัจจัยที่ 1 ระยะปลูก 2 แบบ คือ 50x50 เซนติเมตร และ
50x80 เซนติเมตร
ปัจจัยที่ 2 จำนวนต้นต่อหลุม 3แบบ คือ ปลูก 1 ต้นต่อหลุม
2 ต้นต่อหลุม และ 3 ต้นต่อหลุม
ทรีทเมนต์คอมบิเนชั่น เท่ากับ 2x3=6 ทรีทเมนต์
หลักสำคัญในการวางแผนการทดลอง
1.การทำซ้ำ (replication) หมายถึงการที่ทรีทเมนต์หนึ่ง ๆ ปรากฏในหน่วยทดลองมากกว่า 1
ครั้ง เพื่อเพิ่มความเที่ยงตรงและความแน่นอนของการทดลอง ทําให์สามารถประมาณค่าความ
คลาดเคลื่อนของการทดลองได้และทําให้สรุปผลการทดลองได้กว่างขึ้น
2.การสุ่ม (randomization) หมายถึง วิธีจัดทรีทเมนต์ให้แก่หน่วยทดลอง โดยมีหลักว่าแต่ละ
หน่วยทดลองมีโอกาสเท่า ๆ กัน ที่จะได้รับทรีทเมนต์ใดก็ได้
3.การควบคุมความคลาดเคลื่อน (local
control) โดยการจัดกลุ่มหน่วยทดลองซึ่งจะทําให้ ทราบแหล่งความแปรปรวน แล้วแยกออกเพื่อให้เหลือเฉพาะความคลาดเคลื่อนของการทดลอง
ที่แท้จริง
แผนการทดลองแบบสุ่มตลอด (Completely
Randomize Design ตัวย่อ CRD)
หน่วยทดลองมีลักษณะเหมือนกัน สุ่มทรีทเมนต์ให้กับ
หน่วยทดลอง แต่ละทรีทเมนต์จะท าซ้ าเท่ากัน หรือไม่
เท่ากันก็ได้
ลักษณะข้อมูลจัดได้แบบทางเดียว (one way
classification)
ตัวอย่าง การเปรียบเทียบคะแนนสอบย่อยของ
นิสิตปี 2, 3, 4 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์และ
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน โดยพิจารณานิสิต
คณะเดียวกัน ไม่มีความแตกต่างในพื้นฐานความรู้ใช้แผนการทดลองแบบ CRD สุ่มนิสิตปี 2, 3, และ 4 จำนวน 6 คน เท่ากันทั้งสามชั้นปี
ลักษณะข้อมูลทางเดียว(One way classification)
คะแนนสอบย่อยวิชา 01999211คะแนนเต็ม 10 นิสิตสอบได้คะแนนดังนี้
ลักษณะข้อมูลทางเดียว(One way classification)
คะแนนสอบย่อยวิชา 01999211คะแนนเต็ม 10 นิสิตสอบได้คะแนนดังนี้
ปี 2 ปี 3 ปี 4
5 7 6
4 5 8
6 8 5
5 6 6
6 5 6
5 4 7
แผนการทดลองแบบสุ่มอย่างสมบูรณ์ ภายใน บล็อก(Randomized Complete Block Design ตัวย่อ RBD)
แผนการทดลองแบบสุ่มอย่างสมบูรณ์ ภายใน บล็อก(Randomized Complete Block Design ตัวย่อ RBD)
หน่วยทดลองมีลักษณะแตกต่างกัน ก่อนถูกกระท า โดยทรีทเมนต์ การจัดหน่วยทดลองที่มีลักษณะ เหมือนกันรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน เรียกว่า บล็อก แต่ ละบล็อกมีครบทุกทรีทเมนต์
ตัวอย่าง การศึกษาเปรียบเทียบของผลิตข้าวโพด 4 พันธุ์ (A, B, C, และ D) แปลงทดลองมีความอุดมสมบูรณ์ของดินต่างกัน แบ่งได้ 3 บล็อก ผู้ทดลองใช้แผนทดลอง แบบ RBD มีแผนผังการทดลองดังนี้
B A D
D C A
A D C
C B B
ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ดี ปลานกลาง ต่ำ
ลักษณะข้อมูล แบบสองทาง
(Two way classification)
ข้อมูลผลผลิตข้าวโพด 4 พันธุ์ ปลูกในแปลง
ทดลอง วางแผนการทดลอง แบบ RBD 3 บล็อก
การทดลองหลายปัจจัย หรือพหุปัจจัย
(multi-factor experiment)
ตัวอย่าง เปรียบเทียบแก๊สสำหรับรถยนต์ 2
ชนิด(LPG และ NGV) ร่วมกับล้อรถยนต์ 2
ชนิด (ล้อธรรมดา และล้อแม็ค) การทดลองนี้
เรียกว่า 2x2 Factorial จะใช้แผนการทดลองใด
ขึ้นอยู่กับลักษณะของหน่วยทดลอง
ปัจจัย A : แก๊ส
ปัจจัย B : ล้อรถยนต์
T1 : LPG , ล้อธรรมดา
T2 : LPG , ล้อแม็ค
T3 : NGV , ล้อธรรมดา
T4 : NGV , ล้อแม็ค
แผนการทดลอง CRD 5 ซ้ำ
Anova
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น